โรงเรียนดาวรุ่งวิทยากำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนานักเรียน ครู และสถานศึกษาสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสักนักงานการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกไว้ดังนี้
กลยุทธ์ระดับประถมศึกษา - มัธยมศึกษา
1. ส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาวะที่ดี และมีสุนทรียภาพ
2. ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
3. พัฒนานักเรียนให้มีทักษะแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง
4. พัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล
5. พัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
6. ส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
7. ส่งเสริมให้ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
8. ฝ่ายบริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล
9. ส่งเสริมให้คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง ชุมชน ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล
10. พัฒนาการจัดหลักสูตร กระบวนจัดการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างรอบด้าน
11. สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสิรมให้นักเรียนมีการพัฒนาเต็มศักยภาพ
12. สถานศึกษามีประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฏกระทรวง
13. ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
14. พัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนด
15. จัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้ยกระดับสูงขึ้น
กลยุทธ์ระดับก่อนประถมศึกษา
1. ส่งเสริมให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านร่างการสมวัย
2. ส่งเสริมให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านอารมย์ และจิตใจสมวัย
3. ส่งเสริมให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านสังคมสมวัย
4. ส่งเสริมให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านสติปัญญาสมวัย
5. พัฒนานักเรียนให้มีความพร้อมทางการศึกษาขั้นต่อไป
6. พัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
7. ส่งเสริมประสิทธิภาพของการบริหารจัดการ และพัฒนาสถานศึกษา
8. ส่งเสริมระบบการประกันคุณภาพภายใน
9. พัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุปรัชญา ปณิธาน พันธกิจ และวัตถุประสงค์การจัดตั้งสถานศึกษา
10. พัฒนาสถานศึกษาตามจุดเน้น จุดเด่น ที่ส่งผลสะท้อนความเป็นเอกลักษณ์
11. พัฒนาโครงการพิเศษเพื่อส่งเสริมบทบาทของสถานศึกษา
12. พัฒนาสถานศึกษาเพื่อสู่ความเป็นเลิศที่สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษา